Giỏ hàng

So sánh iPhone và Android: Hệ điều hành nào đáng để trải nghiệm?

Cuộc tranh luận giữa hai hệ điều hành phổ biến nhất là Android và iOS cho đến hiện tại vẫn chưa có hồi kết bởi những chiếc điện thoại của 2 hệ điều hành đều có những điểm mạnh và điểm yếu ở nhiều khía cạnh, nhất là khi đại diện của từng sản phẩm cho ra mắt những chiếc điện thoại mới. Vậy đâu là hệ điều hành đáng để trải nghiệm nhất. Hãy cùng DIGIPHONE so sánh iPhone và Android trong bài viết dưới đây nhé.

so-sanh-iphone-va-android

So sánh iPhone và Android và nên mua điện thoại iPhone hay Android tốt hơn?

1. Tổng quan về iPhone và Android

Để giúp bạn tìm ra câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi “Nên mua điện thoại iPhone hay Android?". Trước tiên, chúng ta sẽ đi qua một số thông tin về 2 hệ điều hành iOS và Android.

Android là hệ điều hành dựa trên Linux được thiết kế cho các thiết bị di động có màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Android ban đầu được phát triển bởi Android, Inc với sự hỗ trợ tài chính đáng từ Google và sau đó được Google mua lại vào năm 2005. Android được ra mắt vào năm 2007 và chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android đầu tiên được bán là vào năm 2008.

ios-va-android-cai-nao-tot-hon

Hệ điều hành Android

iOS là hệ điều hành dành cho các thiết bị di động của Apple. Nó là hệ điều hành chạy trên điện thoại iPhone cũng như iPad và iPod Touch. iOS được ra mắt lần đầu tại Hội nghị và Triển lãm Macworld vào ngày 9 tháng 1 năm 2007 và được phát hành vào ngày 9 tháng 9 năm 2007 cùng với chiếc điện thoại iPhone thế hệ đầu tiên.

so-sanh-android-vs-iphone

Hệ điều hành iOS

2. Ứng dụng và kho ứng dụng

Theo thống kê, hiện có tổng cộng 3,7 triệu ứng dụng trong Google Play Store của hệ điều hành Android. Vì là một hệ điều hành với mã nguồn mở và được hỗ trợ bởi một số lượng lớn người dùng, nên số lượng ứng dụng đông đảo hơn iOS trên App Store. Do đó, số lượng lớn ứng dụng là một thế mạnh của hệ điều hành này.

iphone-va-android-cai-nao-tot-hon

Kho ứng dụng Android

Theo thống kê từ website buildfire, App Store hiện nay có hơn 1,9 triệu ứng dụng trong năm nay. Tuy nhiên, iOS là một nền tảng sinh lợi nhiều hơn cho các nhà phát triển, vì vậy các ứng dụng mới, đặc biệt là các trò chơi di động hay nhất, có xu hướng thường sẽ xuất hiện đầu tiên trên App Store, sau đó mới có một phiên bản mới được chạy trên Android. Ngoài ra, chính sách khá nghiêm ngặt của Apple đã giúp các ứng dụng trên App Store tương thích hơn với nền tảng hệ điều hành. Như vậy, chiến thắng về chất lượng hơn số lượng của đã giúp iOS có thêm 1 điểm cộng trong lần so sánh này.

nen-mua-iphone-hay-dien-thoai-android

Kho ứng dụng iOS

3. Cửa hàng ứng dụng thay thế

Việc tải và cài đặt ứng dụng trên Android sẽ tương đối dễ dàng hơn so với IOS. Bạn hoàn toàn có thể tải xuống các tệp APK và cài đặt các phần mềm, ứng dụng không có trên CH Play từ các kho ứng dụng của ANdroid hay cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, nhưng điều này khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm phần mềm độc hại.

so-sanh-iphone-vs-android

Kho ứng dụng thay thế chỉ có trên Android

Trong khi đó, Apple sẽ có xu hướng chống lại các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, vì vậy mà nếu bạn muốn có một loạt các ứng dụng bạn thích, thì Android sẽ là hệ điều hành dành cho bạn.

su-giong-nhau-giua-ios-va-android

iOS chỉ có một kho ứng dụng

4. Tốc độ cập nhật hệ điều hành

iOS trên iPhone nổi tiếng với tốc độ cập nhật liên tục, từ các bản vá lỗi đến các bản cập nhật lớn, dẫn đến vòng đời phần mềm rất dài. Ví dụ tốt nhất là iPhone 6s/6s Plus sắp bước sang năm thứ bảy nhưng sẽ tiếp tục được cập nhật.

Dường như không thể có được điều này từ Android trừ khi bạn có dòng Pixel ở nhà đến từ Google. Nếu không sử dụng Pixel, bạn sẽ chỉ nhận được tối đa 3-4 bản cập nhật Android chính. Vì có quá nhiều công ty tham gia dẫn đến việc Android dễ bị phân mảnh và mỗi khi Google phát hành bản cập nhật, bạn sẽ phải đợi hãng tùy biến rồi mới có thể cập nhật lên điện thoại.

so-sanh-he-dieu-hanh-ios-va-android

Tốc độ cập nhật của IOS nhanh hơn Android

5. Khả năng tùy biến

Đây luôn là một trong những điểm mạnh nổi bật của Android. Các nhà sản xuất Android cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh điện thoại của mình, bạn có thể thiết lập lại bố cục màn hình chính, thêm widget và phím tắt, thậm chí thay đổi toàn bộ giao diện. Android cũng cho phép bạn đặt các ứng dụng của bên thứ ba làm tùy chọn mặc định.

Còn đối với iPhone, hệ điều hành này cung cấp ít tùy chọn tùy chỉnh hơn. Người dùng thích sử dụng những gì đã có trên thiết bị theo mặc định và khả năng sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba cũng bị hạn chế.

android-hay-ios

Khả năng tùy biến chỉ có trên các thiết bị hệ điều hành Android

6. Bảo mật

Android là một hệ điều hành mở với các tùy chọn tùy biến cao, vì vậy mà các thiết bị chạy hệ điều hành này có nguy cơ bị nhiễm phần mềm độc hại, đặc biệt là khi tải và cài đặt ứng dụng bên ngoài Google Play Store. Còn iOS, các nhà sản xuất làm việc chăm chỉ để tăng cường bảo mật cho thiết bị của họ và được biết đến với việc giữ bí mật thông tin người dùng và thiết bị, điều này rất đáng khen ngợi.

nen-mua-android-hay-ios-de-choi-game

IOS có khả năng bảo mật cao hơn Android

Đặc biệt, công nghệ Touch ID và Face ID trên các thiết bị iPhone mới. Việc Apple kiểm soát chặt chẽ App Store và cập nhật nhanh hơn mang lại cho hệ điều hành này một lợi thế khác biệt hơn so với Android.

ios-va-android-cai-nao-bao-mat-hon

Vì có khả năng tùy biến nên Android không có tính bảo mật cao

7. Khả năng Root, Bootloader và Jailbreak

Root là một cách giúp mọi người có toàn quyền kiểm soát thiết bị của họ. Root giúp người dùng truy cập nhiều ứng dụng hơn mà không cần chờ cập nhật hệ điều hành mới nhất và thay đổi giao diện của phần mềm mới.

so-sanh-iphone-voi-android

Jailbreak được dùng riêng cho các thiết bị IOS

Jailbreak là một phương pháp trong iOS cho phép bạn tải xuống và cài đặt ứng dụng từ bên ngoài App Store và bỏ qua một số hạn chế khác. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế so với nền tảng Android, do đó Android hoàn toàn chiếm ưu thế trong cuộc so sánh này.

nen-mua-iphone-hay-android

Root sẽ thường được dùng cho các thiết bị Android

8. Dịch vụ lưu trữ đám mây

Google Drive cung cấp cho người dùng Android 15GB dung lượng lưu trữ miễn phí và hỗ trợ lưu trữ đám mây đa nền tảng. Nếu cần mua thêm dung lượng lưu trữ, bạn cần chi 45.000 đồng / tháng (tính đến thời điểm hiện tại). Đối với iPhone, hãng chỉ cung cấp 5GB iCloud miễn phí để người dùng lưu trữ và sao lưu iPhone của mình. Giá để mua thêm dung lượng là 19.000 đồng / tháng (tính đến tháng 12 năm 2021) cho 50GB dung lượng.

Tuy nhiên, nhìn chung lưu trữ đám mây của Android dễ sử dụng và hiệu quả hơn iCloud, bạn cũng có thể sử dụng Google Drive trên iPhone trong khi iCloud chỉ có thể sử dụng trên iOS.

so-sanh-ios-va-android

Cả 2 hệ điều hành đều hỗ trợ lưu trữ đám mây

9. Thiết kế

Apple độc quyền về iOS nên bạn chỉ có thể mua iPhone nếu muốn sử dụng hệ điều hành này. Vì vậy mà bạn chỉ có một sự lựa chọn đó là chấp nhận một thiết kế của nhà sản xuất. Chu kỳ thay đổi thiết kế iPhone diễn ra khá chậm, điển hình là màn hình “tai thỏ” trên iPhone đã được 4 năm và không có bất kỳ thay đổi lớn nào từ Apple ngoài việc làm cho phần notch “tai thỏ” nhỏ hơn trên dòng iPhone 13.

he-dieu-hanh-ios-va-android

Thiết kế iOS tương đối giống nhau qua các thời kỳ

Lần này, với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất, Android phân mảnh mang lại nhiều lợi thế hơn. Bạn có một loạt các thương hiệu khác nhau để lựa chọn. Android cũng có thiết kế rất đa dạng, từ dạng phẳng truyền thống đến dạng vỏ sò hiện đại, từ màn hình xé rách đến màn hình hoàn mỹ, từ mặt lưng kính, giả kính đến nhựa. Cùng với bộ sưu tập màu khổng lồ đã đưa Android đến tay hầu hết người dùng.

so-sanh-android-voi-iphone

Android có nhiều thiết kế hơn so với iOS

10. Dung lượng pin

Vấn đề pin luôn là vấn đề so sánh đầu tiên khi nói đến điện thoại Android và iPhone. iPhone 13 Pro Max với dung lượng pin lớn nhất là 4352 mAh và sự tối ưu hóa hiệu năng của chip A15 mới nhất, chiếc điện thoại smartphone thông minh này cho thời lượng sử dụng lâu lên đến hơn 1,5 giờ/ngày cho các tác vụ sử dụng thông thường. Mặc dù thời lượng pin đã được cải thiện so với các thế hệ trước của mình nhưng nếu muốn một chiếc điện thoại với pin lâu, bạn vẫn phải bỏ ra một số tiền khá lớn.

Để có trải nghiệm tương tự với điện thoại Android, bạn chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng để có những chiếc điện thoại pin cực "trâu”. Điện thoại Android có nhiều phân khúc khách hàng khác nhau nên bạn có thể dễ dàng tìm được thiết bị phù hợp nhất với nhu cầu pin trâu của mình.

nen-mua-dien-thoai-iphone-hay-android

Pin iPhone tương đối ổn định hơn so với Android

11. Cấu hình

Trong thế giới của Android, bạn có thể chọn phần cứng yêu thích của mình, từ loại chipset, dung lượng RAM đến chip đồ họa. Ví dụ, nếu bạn muốn chơi game, bạn có thể chọn các thiết bị có chip Snapdragon. Nếu bạn là người dùng đa nhiệm, thích làm nhiều việc cùng lúc, một số mẫu điện thoại cao cấp cho phép bạn chọn thiết bị có RAM 8GB hoặc thậm chí 12GB, mang đến cho người dùng sự cân bằng lớn nhất về các yếu tố và rất phù hợp cho người dùng đơn giản.

nen-chon-mua-iphone-hay-smartphone-android

Android thường có nhiều loại cấu hình tùy vào nhu cầu người sử dụng

Không chuyên về một nhu cầu cụ thể, hơn bất kỳ hệ điều hành nào, iOS mang đến sự tối ưu tốt nhất cho phần cứng của người dùng, do đó iPhone không yêu cầu quá cao về phần cứng mà vẫn đảm bảo trải nghiệm mượt mà nhất.

su-khac-nhau-giua-android-va-ios

IOS sẽ cố định về cấu hình đảm bảo cho tất cả các nhu cầu của người dùng

12. Yếu tố khác

Bên cạnh những yếu tố chính, cũng cần quan tâm đến một số ưu điểm nhỏ khác của điện thoại Android so với iPhone: giá phụ kiện, linh kiện thường rẻ; các cổng kết nối đa dạng (thẻ SD, jack 3.5mm, ...) hay chức năng ghi âm cuộc gọi ...

iPhone cũng có những ưu điểm riêng như: giao diện thân thiện với người dùng, phần mềm tối ưu camera, hệ sinh thái đồng bộ tốt hơn hay sự sang trọng vốn có trong tiềm thức của người dùng

so-sanh-android-va-iphone

Android đa dạng các về các loại jack cắm, linh kiện hơn iPhone

13. Tổng kết: Nên mua điện thoại hệ điều hành iOS hay Android?

Nhìn chung, Android có đặc điểm nổi bật là khả năng thích ứng cao, phần cứng đa dạng và thay đổi liên tục. Trong khi iOS của Apple chiếm ưu thế về độ ổn định, chức năng bảo mật cao và khả năng cập nhật nhanh chóng.

so-sanh-android-va-ios

Nên lựa chọn mua iPhone hay Android

Nếu bạn là một người dùng có yêu cầu về nguồn điện khủng, pin "trâu" hoặc bạn là người chơi hệ đường nét và tùy biến chiếc điện thoại của riêng mình thì bạn nên mua Android. Ngược lại, nếu bạn yêu thích sự tối giản, quen thuộc, chất lượng phần mềm tốt và sự sang trọng thì không có lựa chọn nào tốt hơn là iPhone chạy iOS.

Ngoài ra, để biết được bạn nên mua điện thoại iPhone hay Android các bạn có thể tham ngay video so sánh iPhone và Android dưới đây:

Trích nguồn video từ: Dương Dê

Tóm lại, dù là chiếc điện thoại nào cũng hệ điều hành nào cũng sẽ có những ưu điểm và điểm hạn chế riêng. Với bài viết so sánh iPhone và Android trên đây, DIGIPHONE mong rằng có thể giúp bạn có một cái nhìn bao quát hơn về hệ điều hành của IOS và Android để có thể lựa chọn ra chiếc điện thoại cùng hệ điều hành phù hợp với bản thân.

HCM Digiphone
Vũ Xuân Trường

Vũ Xuân Trường - Chủ cửa hàng điện thoại di động Digiphone. Chuyên cung cấp sản phẩm của hãng Apple: điện thoại iPhone, iPad, phụ kiện iPhone như loa, tai nghe, cáp sạc, củ sạc. Ngoài ra cửa hàng của tôi còn cung cấp các dịch vụ sửa chữa, thay pin, ép màn hình cho các dòng iPhone, iPad.

Bài viết liên quan

DIGIPHONE | Thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024

DIGIPHONE | Thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2024

GALAXY S24 ULTRA Siêu Phẩm Công Nghệ AI

GALAXY S24 ULTRA Siêu Phẩm Công Nghệ AI

Pixel 8 Pro Cấu Hình , Thông tin : Cập nhật 24/24

Pixel 8 Pro Cấu Hình , Thông tin : Cập nhật 24/24

Google Pixel FOLD siêu phẩm màn hình gập đến từ Pixel

Google Pixel FOLD siêu phẩm màn hình gập đến từ Pixel

So sánh Samsung Galaxy Note 20 Ultra và Galaxy S21 Ultra: Lựa chọn nào tốt hơn cho bạn

So sánh Samsung Galaxy Note 20 Ultra và Galaxy S21 Ultra: Lựa chọn nào tốt hơn cho bạn

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 02/09/2023

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 02/09/2023

call hotline Hotline hỗ trợ
Facebook Instagram Youtube Twitter Top