Giỏ hàng

So sánh camera các dòng iPhone phát triển như thế nào sau 14 năm?

Apple luôn là thương hiệu điện thoại được nhiều người ưa chuộng bởi thẩm mỹ và sự hiện đại qua từng năm. Sự cải tiến của Apple mà người dùng cảm thấy thích nhất chính là cải tiến camera của điện thoại. Dưới đây là bài viết so sánh camera các dòng iPhone qua từng năm cùng DIGIPHONE nhé.

so sánh các dòng iphone

Các dòng điện thoại iPhone sau 14 năm ra mắt

1. iPhone 2G ra mắt năm 2007

Trở lại những năm đầu khi chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên của iPhone được ra mắt, iPhone 2G ra mắt năm 2007 nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Ở những năm đầu tiên, việc có camera trên một chiếc điện thoại là một việc hết sức đặc biệt. Và đúng như chức năng của mình, chiếc camera trên iPhone 2G với độ phân giải là 2MP chỉ được sử dụng cho việc chụp ảnh và không thể quay phim.

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(1)

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(5)

Chiếc điện thoại iPhone 2G ra mắt năm 2007

2. iPhone 3GS ra mắt năm 2009

Ở dòng điện thoại tiếp theo, iPhone 3GS được nâng cấp hơn so với dòng điện thoại 2G trước đây. Dòng điện thoại này được nâng cấp độ phân giải lên 3MP, trang bị thêm khả năng quay video, cùng hàng loạt các tính năng vô cùng hữu ích như là khả năng lấy nét tự động (AF) cùng với khả năng cân bằng trắng tự động 

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(8)

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(12)

iPhone 3GS ra mắt năm 2009

3. iPhone 4 ra mắt năm 2010

Dòng điện thoại này là một trong những bước tiến đột phá của Nhà Tháo khi mà iPhone 4 là sản phẩm điện thoại đầu tiên có camera ở phía trước hỗ trợ cho tính năng selfie. Với chiếc điện thoại này, camera trước được trang bị với độ phân giải là 0.3MP cùng với hỗ trợ quay video độ phân giải VGA 30fps.

Với camera sau, Apple đã nâng cấp độ phân giải lên đến 5MP, bên cạnh đó là đèn LED hỗ trợ việc chụp hình trong bóng tối cùng với tính năng zoom kỹ thuật số 5x và khả năng lấy nét khi chạm vào màn hình. Không những thế, khả năng quay video của camera sau cũng được nâng cấp lên độ phân giải HD. 

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(9)

so-sanh-camera-iphone

iPhone 4 ra mắt năm 2010

4. iPhone 4s ra mắt năm 2011

Với dòng điện thoại này, camera được nâng cấp với độ phân giải lên đến 8MP cùng với khả năng quay video Full HD. Đặc biệt hơn hết là sự kết hợp với con chip xử lý hình ảnh đầu tiên được tích hợp bên trong. Chất ảnh cho ra có độ trong trẻo 30%, độ chuẩn màu và khả năng cân bằng trắng đều lên đến 26%

so-sanh-camera-cac-dong-dien-thoai-iphone

iphone-nao-chup-hinh-dep

iPhone 4s ra mắt năm 2011

5. iPhone 5 ra mắt năm 2012

iPhone 5 có sự cải tiến dành cho camera trước khi được nâng cấp độ phân giải lên đến 1.2MP cùng với khả năng quay video lên đến HD 720p. 

Camera sau không có sự thay đổi nhiều, tuy nhiên, phần cứng của dòng điện thoại này được nâng cấp hơn rất nhiều khi mà Apple chịu chơi cho việc trang bị kính phủ sapphire, cảm biến camera cho việc chụp thiếu sáng chất lượng hơn, Và không những thế mà tốc độ máy cũng được cải thiện giúp người dùng có thể bắt trọn mọi khoảnh khắc.

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(11)

so-sanh-anh-chup-cac-doi-iphone

iPhone 5 ra mắt năm 2012

6. iPhone 5s ra mắt năm 2013

iPhone 5s được xem là một cuộc bùng nổ trong cuộc đua cải tiến điện thoại cho việc chụp ảnh vào ban đêm. Có nghĩa là, iPhone 5s được nâng cấp với khẩu độ được nâng lên f/2.2, đèn LED bình thường được chuyển thành đèn LED True Tone giúp khả năng chụp đêm được cải thiện. Thêm vào đó là tính năng chụp hình liên tiếp và tính năng quay slow motion lần đầu tiên được đưa vào dòng điện thoại iPhone.

danh-gia-camera-cua-cac-dong-iphone

iphone-3-camera-doc

iPhone 5s ra mắt năm 2013

7. iPhone 6 ra mắt năm 2014

Chiếc iPhone 6 là sự đánh dấu cho kỷ nguyên của những chiếc camera trồi lên của Apple. Với sự cải tiến lần này, camera được cải thiện mạnh mẽ về khả năng chụp đêm, cũng như là tốc độ khung hình khi quay video thường và quay video slow motion.

iphone-2-camera

camera-cua-iphone-11

 iPhone 6 ra mắt năm 2014

8. iPhone 6 Plus ra mắt 2014

Ngoài việc cải tiến về camera, iPhone 6 Plus của lần nâng cấp còn được trang bị công nghệ chống rung quang học (OIS), đồng thời camera trước có cảm biến và khẩu độ lớn hơn so với các dòng điện thoại trước.

so-sanh-camera-cua-cac-dong-iphone

iphone-nao-chup-hinh-dep-nhat

 iPhone 6 Plus ra mắt 2014

9. iPhone 6s, 6s Plus ra mắt năm 2015

Cả hai chiếc điện thoại được ra mắt cùng năm 2015 đều mang trong mình những cải tiến đặc sắc so với những dòng máy trước. Camera sau của máy được nâng cấp lên đến 12 MP và camera selfie lên đến 5MP. 

Khả năng quay video được trang bị lên đến 4K, đồng thời là slo-mo ở 120fps ở độ phân giải Full HD. Bên cạnh đó là tính năng Retina Flash hỗ trợ cho việc chụp selfie và tính năng Live Photo giúp người dùng bắt trọn những khoảnh khắc bằng cách lưu lại video ngắn. 

camera-iphone

camera-cua-cac-dong-iphone

iPhone 6s, 6s Plus ra mắt năm 2015

10. iPhone 7 ra mắt năm 2016

Sự khác biệt của dòng điện thoại này là iPhone 7 được trang bị cụm camera có kích thước lớn hơn và thiết kế nhận được nhiều sự yêu thích hơn với phần viền xung quanh làm cho camera trở nên bớt lồi ra.

Cụm camera này cũng được Apple nâng cấp bạo tay với khẩu độ được nâng lên f/1.8, đồng thời trang bị thấu kính sáu thành phần thay vì 5 như cũ, giúp cho thiết bị chụp ảnh sắc nét hơn, đồng thời thu được nhiều sáng khi chụp buổi tối, nhờ vậy mà cải thiện chất lượng ảnh. Đặc biệt hơn hết là dòng iPhone này đều được trang bị chế độ chống rung lắc OIS

iphone-camera-doc

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(14)

iPhone 7 ra mắt năm 2016

11. iPhone 7 Plus ra mắt năm 2016

iPhone 7 plus được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên có camera kép với độ phân giải lên đến 12MP. Và đây cũng là lần đầu tiên mà người dùng có thể tiếp cận việc chụp ảnh chân dung chỉ bằng một chiếc điện thoại nhỏ.

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(2)

camera-iphone-8-plus

iPhone 7 Plus ra mắt năm 2016

12. iPhone X ra mắt năm 2017

Với chiếc điện thoại này, không có sự khác biệt so với dòng điện thoại trước, dòng điện thoại này có sự khác biệt về cụm camera đó là Nhà Táo đã không để camera ngang như truyền thống mà lại xoay dọc camera. Và bên cạnh đó là nâng cấp trang bị cảm biến TrueDepth giúp cho việc selfie sắc nét và rõ hơn. 

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(3)

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(4)

iPhone X ra mắt năm 2017

13. iPhone Xs và Xs Max ra mắt năm 2018

Với hai dòng điện thoại này thì sự nâng cấp nằm nhiều ở phần mềm thiết bị. Cụ thể hơn đó là kích thước cảm biến lớn hơn, cung cấp cho người dùng tính năng Depth Control hỗ trợ xóa phông trên ảnh và hơn hết là tính năng Smart HDR giúp hình ảnh sắc nét hơn rất nhiều so với dòng điện thoại trước. 

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(7)

so-sanh-camera-cac-doi-iphone

iPhone Xs và Xs Max ra mắt năm 2018

14. iPhone 11 Pro và 11 Pro Max ra mắt năm 2019

Sự đột phá của công nghệ điện tử khi iPhone 11 Pro và 11 Pro Max là dòng điện thoại đầu tiên có bộ 3 camera và trở thành đặc điểm nhận diện mới của thương hiệu Apple. Camera thứ 3 mà được Apple trang bị, ngoài camera chính và camera tele 2x, là camera chụp góc rộng 120 độ có độ phân giải 12 MP.

Không những thế, Apple còn ưu ái cho dòng sản phẩm này tính năng chụp ảnh Night Mode và Deep Fusion hỗ trợ cho ra hình ảnh tốt hơn cũng như sáng hơn dù được chụp trong điều kiện tối. Đồng thời, tính năng Smart HDR cũng được nâng cấp đáng kể trên dòng điện thoại này so với thế hệ đầu tiên là iPhone Xs

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(6)

camera-iphone-13-pro-max

iPhone 11 Pro và 11 Pro Max ra mắt năm 2019

15. iPhone 12 Pro và 12 Pro Max ra mắt năm 2020

Đến thời điểm hiện tại, đây là 2 dòng sản phẩm cao cấp của iPhone. Một số nâng cấp của dòng điện thoại này đó là được trang bị cảm biến LiDAR hỗ trợ việc lấy nét tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng và tính năng Deep Fusion được sử dụng cho cả 3 camera của máy. 

Bên cạnh đó, khả năng quay video cũng được hỗ trợ nâng cấp khả năng quay đạt chuẩn HDR Dolby Vision với độ phân giải lên đến 4K. Điều đặc biệt nhất của dòng điện thoại này là camera góc rộng được tăng lên đến 47% và camera tele trên thiết bị này cũng được nâng lên 2.5x, và khả năng zoom kỹ thuật số tối đa cũng được nâng lên 12x.

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(10)

iphone-camera

iPhone 12 Pro và 12 Pro Max ra mắt năm 2020

16. iPhone 13 và iPhone 13 Mini ra mắt năm 2021

Ở dòng điện thoại iPhone 13 vừa được ra mắt, iPhone 13 và iPhone 13 Mini đều có camera kép giống với phiên bản iPhone 12 với camera góc rộng lên đến 12MP. Điều đặc biệt ở dòng điện thoại này là cảm biến máy ảnh rộng đã được nâng cấp với cảm biến điểm ảnh lớn hơn 1,7 micron.

danh-gia-camera-cac-dong-iphone

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-(13)

iPhone 13 và iPhone 13 Mini ra mắt năm 2021

17. iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max ra mắt năm 2021

Dòng điện thoại iPhone đang “làm mưa làm gió” hiện nay có những thay đổi đáng kể. Ở cả hai dòng điện thoại này đều được trang bị camera Wide, Ultra Wide và Telephoto mới. Hệ thống máy ảnh góc rộng mới cải thiện khả năng chụp thiếu sáng lên đến 2,2 lần với cảm biến 1,9 micron, được xem là cảm biến lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại của iPhone. 

Không những thế, dòng điện thoại này đã giúp cho các bức ảnh chụp ban đêm trở nên chân thực hơn, chiều sâu trường ảnh cũng như các chi tiết thể hiện rõ hơn so với các dòng điện thoại trước. Và với Ultra Wide có khẩu f/1.8 rộng hơn nhiều và hệ thống lấy nét tự động mới được xem là một bước đi lớn trong việc cải thiện khả năng chụp thiếu sáng.

Một nâng cấp khác chính là iPhone 13 pro và iPhone 13 pro max là máy ảnh tele 77mm với khả năng zoom quang học 3x. Tính năng này cũng khó so sánh với zoom 10x. 

so-sanh-cau-hinh-cac-dong-

camera-cua-cac-dong-iphone-so-sanh

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max ra mắt năm 2021

Nhìn chung, đã có sự thay đổi lớn về camera của các dòng iPhone qua từng năm, tạo nên những sự kiện lịch sử đánh dấu từng bước chuyển mình của nhãn hàng Apple. Với bài so sánh camera các dòng iPhone phía trên. DIGIPHONE hy vọng có thể giúp bạn có thêm nhiều thông tin cũng như cái nhìn khác về từng chế độ nâng cấp cải tiến mới của các dòng điện thoại iPhone.

HCM Digiphone
Vũ Xuân Trường

Vũ Xuân Trường - Chủ cửa hàng điện thoại di động Digiphone. Chuyên cung cấp sản phẩm của hãng Apple: điện thoại iPhone, iPad, phụ kiện iPhone như loa, tai nghe, cáp sạc, củ sạc. Ngoài ra cửa hàng của tôi còn cung cấp các dịch vụ sửa chữa, thay pin, ép màn hình cho các dòng iPhone, iPad.

Bài viết liên quan

So sánh iPhone XS và XR: Nên chọn mua dòng điện thoại nào?

So sánh iPhone XS và XR: Nên chọn mua dòng điện thoại nào?

So sánh iPhone X và Xr: Máy nào đáng mua hơn 2022?

So sánh iPhone X và Xr: Máy nào đáng mua hơn 2022?

So sánh Samsung S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max chi tiết 2022

So sánh Samsung S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max chi tiết 2022

Nên mua iPhone hàng Mỹ hay Singapore tốt hơn?

Nên mua iPhone hàng Mỹ hay Singapore tốt hơn?

So sánh iPhone 11 Pro và iPhone 12 Pro: Liệu có đáng để nâng cấp?

So sánh iPhone 11 Pro và iPhone 12 Pro: Liệu có đáng để nâng cấp?

So sánh iPhone SE 2020 và XS : Mua máy nào đáng hơn?

So sánh iPhone SE 2020 và XS : Mua máy nào đáng hơn?

call hotline Hotline hỗ trợ
Facebook Instagram Youtube Twitter Top